Học cách làm mứt khế đãi khách dịp Tết.

Cách làm mứt khế không hề khó thực hiện như bạn nghĩ.

Sắc vàng của mứt khế điểm tô ngày Tết thêm tươi mới, may mắn. Cùng đón năm mới nhiều niềm vui và hạnh phúc từ các cách làm các món mứt ngon ngày Tết tại nhà để khách đến nhà ai cũng phải trầm trồ trước khay mứt Tết phong phú, đẹp mắt nhà bạn.Với cách làm không quá khó để thực hiện, món mứt khế lạ miệng nhưng không kém phần độc đáo sẽ là một trong những lựa chọn của các phụ nữ Việt.
Cách làm mứt khế trong ngày Tết
Mứt khế dẻo nhâm nhi ngày Tết
Nguyên liệu làm mứt khế gồm có: 
  • Khế chua: 1kg
  • Đường kính trắng: 450g
  • 1 nhánh gừng (khoảng 100g)
  • Nước vôi trong
Cùng thực hiện với 8 bước đơn giản như sau:

Bước 1: Đầu tiên mang khế đi rửa sạch, cắt bỏ 2 đầu và phần viền ở cạnh của quả khế. Sau đó tách ra thành từng múi và tiến hành loại bỏ hạt.
Lưu ý: Trong các cách làm mứt khế, mứt me, mứt đu đủ, mứt bưởi cho dịp Tết tại nhà, thì món mứt khế có cách làm khác biệt nhất. Bởi khi bạn chọn khế để làm mứt, bạn nên chọn những quả khế già và đang dần chín, có màu hơi vàng xanh. Không nên chọn những quả quá xanh vì những quả quá xanh sẽ bị chua ngắt và cũng không nên chọn những quả quá chín vì những quả quá chín sẽ bị nhũn.
cách làm mứt khế ngon
Cắt khê ra thành từng múi và bỏ hạt

Bước 2 : Bạn đem khế đã cắt, bỏ hạt ngâm vào trong bát nước vôi trong đã chuẩn bị sẵn (ngâm sao cho nước vôi phải ngập mặt khế). Ngâm trong khoảng thời gian 10 tiếng, sau đó vớt khế ra và rửa sạch lại nhiều lần với nước để loại bỏ hết mùi vôi 

cách làm mứt khế - ngâm với nước vôi trong
Ngâm khế với nước vôi trong


Bước 3 : Ép từng miếng khế tạo độ mỏng vừa phải bằng dao hoặc có thể dùng gỗ bản to. Cách làm này để ép cho khế ra hết nước, giảm bớt độ chua, làm cho món mứt khế dễ dàng quyện cùng vị đường hơn, tạo vị ngọt tự nhiên.
Bước 4 : Bạn đặt nồi nước nên bếp đun sôi với khoảng 1 thìa cà phê phèn chua. Sau đó cho khế vào chần qua khoảng 20 giây rồi vớt khế ra và xả khế dưới vòi nước. Bạn nên ăn thử xem khế đã dạt độ chua vừa ý hay chưa, nếu khế vẫn còn quá chua thì bạn có thể ép lại lần nữa cho bớt nước chua đi. 

Cách làm mứt khế đơn giản - chần qua khế 
Chần qua khế

Bước 5 : Cho khế vào nồi, cứ một lớp khế, bạn cho một lwosp đường, cứ lặp lại như vậy cho đến hết lượng khế bạn đã chuẩn bị. Lưu ý nếu 1 kg khế thì bạn cần chuẩn bị 450gr đường là đủ vị ngọt, tùy theo khẩu vị của gia đình mà bạn có thể gia giảm lượng đường cho phù hợp.Bạn ướp khế với đường trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 tiếng cho đường tan hoàn toàn và ngấm đều vào khế.

Cách làm mứt khế - ướp đường với khế
Ướp đường với khế 
 
Bước 6: Bạn cho khế và nước đường đã ướp vào chảo đặt lên bếp (nên chọn chảo rộng và sâu), bật bếp và đun đến khi sôi thì bạn vặn lửa nhỏ lại, thỉnh thoảng đảo đều và thật nhẹ tay cho khế và đường ngấm đều với nhau.
Bước 7: Khi bạn thấy nước trong chảo gần cạn thì bạn vặn lửa nhỏ liu riu và rắc gừng băm nhỏ vào. Tiếp tục đảo nhẹ nhàng đều tay.
Cách làm mứt khế - đun và rắc gừng băm đảo đều tay
Đun và rắc gừng băm đảo đều tay
Bước 8: Bạn đun và đào đều tay đến khi thấy khế chuyển dần sang màu vàng nâu và đường cạn hết, bắt đầu keo lại thì tắt bếp. Sau đó, bạn gắp từng miếng mứt khế ra khay để thật nguội và cho mứt vào trong lọ để bảo quản.
Cách làm mứt khế ngày Tết ngon tuyệt 
Công đoạn hoàn thành món mứt khế

Tết phong phú khay bánh mứt cùng mứt khế sẽ là món nhâm nhi không thể thiếu cho gia đình, đãi khách, đặc biệt sẽ vô cùng khoái khẩu đối với các em nhỏ. Chúc các bạn sẽ trổ tài thành công với cách làm các món mứt ngày Tết tại nhà để có một năm mới an lành, tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhận định thị trường giá cao su hôm nay 29/5/2018