Xe máy đang đi bị giới hạn đột ngột - cỗi nguồn do đâu?
Xe máy chạy yếu và bất ngờ bị "khựng" lại là hiện tượng mà nhiều người gặp phải, thường xảy ra khi chạy với tốc độ thấp hoặc dừng đèn đỏ.
Sau khi kiểm tra ngay xem xăng đã hết chưa, bạn cũng nên quan tâm tới một số vấn đề dưới đây để nắm được cách nhận biết và khắc phục.
Chế hòa khí bị lỗi
Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng xe nổ máy không đều và đột ngột tắt máy.
Chế hòa khí có thể gặp trục trặc bởi các các yếu tố như chứa nhiều bụi bẩn, các ốc gió và vít chỉnh xăng trong quá trình sử dụng không ở đúng vị trí .v.v.. Dẫn đến việc máy không được khỏe.
Chế hòa khí bị hỏng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xe đang đi bị tắt máy. |
Bộ phận này vận hành không bình thường còn thể hiện ngay trên bu-gi. Nếu bu-gi khô, màu trắng có nghĩa rằng hỗn hợp cháy đang nghèo xăng. Nhiên liệu ít, hỗn hợp khó cháy, thời gian cháy kéo dài; khi đó động cơ không đạt hiệu suất tốt, máy nóng.
Nếu tháo bu-gi ra mà thấy có nhiều muội đen khô bám lại, có thể lau sạch, thì đó là dấu hiệu hỗn hợp thừa nhiên liệu, hoặc sử dụng bu-gi không đúng loại.
Điều đầu tiên bạn cần làm đó là mang xe ra tiệm để vệ sinh lại "bình xăng con". Bạn cũng nên nhờ nhân viên kĩ thuật căn chỉnh lại vít gió và ốc xăng để cân đối lại lượng gió và xăng đi vào buồng đốt. Việc làm này giúp cho xe đi hao ít xăng, đi ổn định và tăng tuổi thọ cho máy.
Bu-gi gặp vấn đề
Hiện tượng xe máy chạy không ổn định cũng có thể đến từ hệ thống đánh lửa.
Bu-gi hỏng, bị dính quá nhiều bụi bẩn, muội than hoặc khe hở giữa 2 chấu quá lớn .v..v.. Khiến cho hệ thống đánh lửa kém, đặc biệt, xe chạy trong điều kiện trời mưa hoặc ngập nước có thể bị "sút dây" (tuột nắp chụp bu-gi) rất dễ khiến xe bị chết máy.
Bu-gi gặp vấn đề là một trong những lí do khiến xe gặp hiện tượng trên. |
Nếu tháo bu-gi ra mà gặp phải tình huống như trên, bạn cần gõ nhẹ lên điện cực cong sao cho khoảng cách giữa 2 điện cực hẹp lại khoảng nửa ly, rửa sạch bu-gi bằng dầu máy, sau đó lau khô và lắp bu-gi lại cẩn thận và chặt chẽ, nhưng cũng không cần quá khít.
Chủ xe cũng cần chú ý thay bu-gi định kỳ khi đi trên 15.000 km cũng dù cảm giác vẫn chạy tốt.
Hỏng ống dẫn xăng
Ống dẫn xăng bị tắc làm cho xăng không thế tới được buồng đót, xe không đủ nhiên liệu hoạt động bình thường. |
Một trường hợp khác có thể gây ra hiện tượng xe bị tắt máy khi đang hoạt động mà bạn đọc cần chú ý đó là xe bị hỏng hệ thống truyền xăng.
Ống dẫn bị kẹt làm xăng không đi đến buồng đốt được, do xăng được đổ không đúng tiêu chuẩn, có vật lạ trong bình xăng hoặc xăng bị dính nước .v.v.., khi đó nhiên liêu không đủ để xe hoạt động như bình thường
Bạn đọc nên mang ra trung tâm sửa chữa xe, thông ống dẫn xăng sau đó loại bỏ cặn còn trong thùng để khi nhiên liệu mới được đổ vào sẽ an toàn cho xe.
Xu páp bị kênh
Xu páp không cân sẽ làm máy hở, mất sức nén, các muội than sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu rơi ra chèn vào miệng xú páp khiến nó không đóng kín được, làm máy chết đột ngột.
Chết máy đột ngột cũng có thể gây ra bở i viwwcj xu páp bị kênh. |
Kiểm tra nguyên nhân có đến từ bộ phận này hay không cũng rất đơn giản, chỉ cần tháo bu-gi, tắt công tắc máy để tránh bị điện giật, sau đó dùng một ngón tay bịt kín lỗ bu-gi, đạp máy vài lần, nếu thấy hơi ép ra rất yếu là đúng bệnh.
Bạn đọc có thể khắc phục nhanh thông qua một vài thao tác: tháo bu-gi, tìm cách đổ vào trong lỗ bu-gi một chút nhớt, lắp lại như cũ rồi đề máy, xe sẽ nổ lại vì nhớt sẽ giúp đưa vật cản ra ngoài.
Ngoài ra, chủ phương tiện cũng cần chú ý tới những chi tiết như thay lọc gió, vệ sinh buồng đốt, thay dầu thường xuyên, bảo dưỡng xe định kì để máy chạy êm và bền bỉ.
Nhận xét
Đăng nhận xét