Cách thức quản trị nhân sự của CEO Trần Quý Thanh

Fanpage Trần Quý Thanh: https://www.facebook.com/tranquythanhceo/

Để quản lý được tổ chức gia đình với giá trị lên đến hàng tỷ đô la Mỹ có hơn 10.000 viên chức, trong suốt 23 năm hoạt động, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã không ngừng phấn đấu cải tiến những phương thức quản trị quản lý thích hợp mang thực tế trong quá trong giai đoạn vững mạnh. Cách đây không lâu, tại sự kiện "Ngày hội kết nối giao thương, lãnh đạo của Tập đoàn đã cương trực san sớt sở hữu hàng trăm đơn vị (DN) về phương thức quản trị quản lý hoạt động buôn bán.

mô hình công ty gia đình là mô hình kinh doanh lâu đời và đa dạng trên thế giới. Khoảng 70 năm trước, ở các nước Châu Âu, mô phỏng DN gia đình đã lớn mạnh. Các tập đoàn danh tiếng như Ford, Volkswagen, Toyota, Samsung, SoftBank… đều mang xuất phát điểm là những tổ chức gia đình. Theo Báo cáo thẩm định trên toàn thế giới, doanh thu, lợi nhuận, tăng trưởng của DN gia đình rẻ hơn DN khác 10%.

Thế nhưng, khái niệm này khá mới mẻ ở Việt Nam. Tại Việt Nam, sự hiện hữu của những DN gia đình rộng rãi hơn lúc kinh tế cá nhân được "cởi trói" sau công cuộc đổi mới năm 1986. Hầu hết các chuyên gia đều giám định cao các đóng góp và vai trò quan trọng của các gia đình thương nhân trong sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Gia đình tập đoàn Tân Hiệp Phát

Gia đình tập đoàn Tân Hiệp Phát

Bà Trần Uyên Phương – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát nhận định: "Điểm mạnh của DN gia đình ở các nhân tố hàng ngũ chủ sở hữu ổn định và kiểm soát quy tụ, sự trung thành của những người can hệ, nhà cung cấp coi ngó nhân viên tốt; đầu cơ dài hạn, bền bỉ, sự quyết đoán, táo tợn và niềm kiêu hãnh, giàu đam mê cống hiến,... Điểm yếu là sự bòn rút về cổ tức, hoặc không đủ vốn tái đầu cơ, quá trung thành mang những sản phẩm truyền thống, chậm thích nghi sở hữu thị trường; thiếu tâm lý về thành tích mà mong muốn sự hài hòa; sự chiếm hữu của người lãnh đạo quá dài; quyết định chậm trước cơ hội, xung đột trong gia đình những vấn đề về thừa kế, quản trị kém. Tuy nhiên, việc kiểm soát tụ họp vừa là thế mạnh vừa là điểm yếu bởi chiếc gì cũng cho là bí mật, chỉ giữ trong gia đình, khó lôi kéo người tài".

"Tại DN gia đình luôn còn đó song hành giữa quyền với và tinh thần khiến chủ. Để quản trị thấp, các DN gia đình cần kết hợp giữa chuyên nghiệp hóa có chủ nghĩa gia đình; văn hóa khiến cho việc nhóm, sự trung thành, dũng mãnh của nhân viên. Trong DN gia đình, lỗi lầm thì được thứ lỗi nhưng vi phạm đạo đức thì không được tha thứ" - Bà Trần Uyên Phương san sẻ.

Theo bà, quyền với trong DN gia đình cần phải định nghĩa là với công việc chứ chẳng hề thừa kế. Chậm tiến độ là nghĩa vụ của thế hệ tiếp theo, nhiệm vụ làm cho sao những tài sản của thế hệ thứ nhất chuyển ủy quyền thế hệ thứ ba sở hữu cộng lãi. Chứ ko phải kế thừa là xài cho hết số tiền truyền lại. Để DN gia đình vững mạnh bền vững, cần thiết phải gia đình hóa DN, nhiều năm kinh nghiệm hóa gia đình. Đồng quan niệm, bà Phạm Thị Nụ - Phó giám đốc điều hành Tập đoàn THP (mẹ của nhà buôn Trần Uyên Phương) san sớt, tại THP sếp Thanh (Dr. Thanh) rất khó đối với các viên chức. Đặc biệt là đối mang các con, ông luôn mong muốn các con không ỷ lại, cố gắng trưởng thành giỏi giang hơn mỗi ngày. Khiến cho DN gia đình không thể đội hai mũ, phải rẽ ròi giữa vị trí làm vợ, chồng và mối quan hệ sếp, viên chức. Để có được những vị trí lãnh đạo trong đơn vị, bà Nụ và các con đã phải chứng minh, thuyết phục "sếp Thanh" bằng năng lực chứ không dựa trên mối quan hệ gia đình.

Về quan điểm huấn luyện thế hệ thừa kế, ông Trần Quí Thanh tâm sự: "Quan điểm của tôi là cần cho con biết trị giá sự đúng, ko đúng, giữa thưởng và phạt. Thương con, muốn con là mai sau của mình thì phải tập huấn, vững mạnh và rèn giũa để con trưởng thành, thế hệ sau chuyên nghiệp hơn thế hệ trước".

Bài viết mới nhất về Trần Quý Thanh: https://www.facebook.com/tranquythanhceo/posts/429932714115600

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhận định thị trường giá cao su hôm nay 29/5/2018