Giá heo hơi hôm nay 28/7: Không lo heo mất giá với cách tận dụng thức ăn này

Giá heo hơi hôm nay 28/7: Không lo heo mất giá với cách tận dụng thức ăn này

Giá heo hơi (lợn) thời gian vừa qua lên xuống bấp bênh khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Tuy nhiên với những người chăn nuôi tận dụng thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp hoàn toàn có thể đợi giá heo lên mới bán mà không lo tốn kém.

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, giá heo hơi (lợn) liên tục có những biến động lên xuống khó lường. Giá heo hơi đang từ 19.000 đồng một kg tăng lên 47.000 đồng một kg rồi lại xuống mức 33.000 đồng. Giá heo lên xuống thất thường một cách khó đoán khiến nhiều người chăn nuôi lo mất ăn mất ngủ vì nếu bán thì heo chưa được giá, nếu giữ lại đợi giá lên chi phí bỏ ra để duy trì đàn lợn là không nhỏ.

Tuy nhiên, nhiều người chăn nuôi đã tận dụng các phụ phẩm từ nông nghiệp như bã cám, bã đậu tương, cá tép, rau khoai,... và nhiều thức ăn có sẵn khác lại không hề lo lắng nhiều về giá cả biến động vì có thể chủ động được tăng trưởng của heo, và có thể kéo dài thời gian nuôi thêm vài tháng mà chi phí cho thức ăn duy trì đàn không lớn.

Sử dụng phụ phẩm nông nghiệp trong chăn nuôi giúp tăng hiệu quả kinh tế và chất lượng sản phẩm. (Ảnh minh hoạ)


Anh Phạm Văn Toản ở Ứng Hoà, Hà Nội cho biết: "Nhiều người họ nuôi lợn theo số lượng nên phải dùng cám công nghiệp nhiều nên chi phí sẽ cao. Hơn nữa, giờ nuôi lợn theo hướng đó sẽ không cạnh tranh được với các doanh nghiệp lớn. Nuôi theo cách công nghiệp chỉ phù hợp với những năm 2000 thôi giờ nhu cầu của người dân thực phẩm phải sạch, chất lượng cao ma giá thành vẫn phải phù hợp.

Trại heo của tôi nuôi theo kiểu ngày xưa nhưng tôi cải tiến về con giống và chất lượng và tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để làm thức ăn nên chi phí để duy trì đàn lợn thấp hơn những người nuôi bằng cám công nghiệp. Tuy thời gian để xuất chuồng lâu hơn nhưng với tình trạng giá cả lên xuống thất thường nhu hiện nay thì tôi có thể chủ động được mức độ tăng trưởng của lợn để đợi được giá mới xuất chuồng".

Anh Toản cũng chia sẻ với người chăn nuôi về cách sử dụng thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp để nâng cao chất lượng thịt và giảm chi phí sản xuất. Với khẩu phần ăn của lợn có thể tận dụng rất nhiều thứ có sẵn và rẻ như:

1. Bã đậu tương với giá 1k/kg, chiếm 20% khẩu phần ăn của lợn.

2. Cá tép có giá 2,5k/kg + ốc bươu vàng có giá 1k/kg chiếm khoảng 30% khẩu phần ăn của lợn.

3. Rau khoai ngứa, chủ yếu bỏ công ra cắt chứ ko pai mua chiếm khoảng 20% khẩu phần ăn.

4. Bã rượu thì nhà nấu , nếu mua thì 1k/kg chiếm khoảng 10% khẩu phần ăn.

5. Ngô và cám gạo có giá 5,5k/kg chiếm khoảng 20% khẩu phần ăn.

Như vậy, nếu nuôi theo cách này để lợn có thể xuất chuông sẽ mất khoảng 7 đến 8 tháng nhưng tổng thức ăn hết khoảng 1,3 triệu lợn vẫn đạt 100kg trở lên. Nếu như mua cám công nghiệp cho lợn thịt thì thông thường nuôi trong khoảng 4 đến 4,5 tháng, lợn đạt 100kg, tổng tiền thức ăn khoảng 2,3 triệu/con.

Như vậy có thể thấy rõ mức độ chênh lệch từ cách sử dụng thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp chi phí thấp hơn mặc dù tốn thời gian hơn nhưng tổng số tiền bỏ ra vẫn thấp hơn. Ngoài ra cách nuôi này còn một ưu điểm nữa là có thể hãm được tăng trưởng của lợn để nuôi từ 6 đến 12 tháng đợi giá cả tốt thì bán. Nếu nuôi công nghiệp không thể hãm được sự tăng trưởng của lợn và khi tới thời điểm chắc chắn phải bán.

Ngoài ra, người chăn nuôi còn có thể tận dụng được rất nhiều loại thức ăn khác như cám, ngô, đậu tương, bã cá khô, rơm rạ… Nếu áp dụng được cách làm này thành công, người nông dân sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, nhờ đó thu lợi nhuận cũng sẽ cao hơn.

Thực tế cho thấy việc tận dụng những nguồn phụ phẩm này rất dễ bởi ngoài hạt lúa thu hoạch được thì còn có rơm, gốc rạ; khi xay lúa thì ngoài gạo còn có tấm, cám, trấu; với cây ngô có thân, lá…tất cả đều có thể tận dụng làm thức ăn trong chăn nuôi.

Có thể thấy, tận dụng phụ phẩm là phương pháp xoay vòng nguyên liệu hiệu quả, phù hợp với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, giúp tiết kiệm được chi phí, chủ động nguồn thức ăn chăn nuôi, giảm dần sự phụ thuộc vào cám công nghiệp. Bên cạnh đó, với phương pháp này, các hộ chăn nuôi có thể tạo ra một nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, hướng tới việc bảo vệ môi trường.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhận định thị trường giá cao su hôm nay 29/5/2018