Biển cấm xe tải không ghi giá trị thì cấm xe tải bao nhiêu tấn?

Biển báo cấm giao thông số hiệu P.106a báo đường cấm tất cả các loại ôtô chở hàng có trọng tải từ 1,5 tấn trở lên trừ các xe được ưu tiên theo quy định.

Câu hỏi của mình là biển cấm xe tải không ghi trọng luợng bao nhiêu tấn chỉ có cấm xe tải... Vậy biển báo đó cấm xe tải bao nhiêu tấn? Và nếu cấm xe tải vậy có áp dụng cấm xe khách không?

Độc giả: Aty Aty

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Trong hệ thống biển báo cấm trong QCVN 41:2016, biển số P.106 (a,b) quy định về "Cấm xe ôtô tải" có ý nghĩa như sau:

- Biển P.106a để báo đường cấm các loại xe ôtô tải trừ các xe được ưu tiên theo quy định, phải đặt biển số P.106a "Cấm xe ôtô tải". Biển này có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng.

bien cam xe tai khong ghi gia tri thi cam xe tai bao nhieu tan

- Biển P.106b để báo đường cấm các loại xe ôtô tải có khối lượng chuyên chở (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới ưường bộ) lớn hơn một giá trị nhất định, phải đặt biển số P.106b (trong trường hợp ví dụ trên giá trị này là 2,5 tấn). Biển này có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển.

bien cam xe tai khong ghi gia tri thi cam xe tai bao nhieu tan

Trong khi đó, trong mục Quy định chung của QCVN 41:2106 có hiệu lực từ 1/11/2016 có quy định rõ khái niệm về xe tải như sau: Ôtô tải (hay còn gọi là xe tải) là xe ôtô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 1.500 kg trở lên.

Biển báo cấm ô tô tải thường gặp trên các tuyến đường có cầu yếu hoặc một số tuyến đường nội đô nhằm tránh tắc đường (thường là do đường hẹp).

Như vậy, với các con đường có biển P.106a các phương tiện xe bán tải (pick-up) và xe tải van có khối lượng chuyển chở theo giấy chứng nhận kiểm định khoảng 1 tấn vẫn được phép đi vào như bình thường mà không bị phạt. Biển này không áp dụng cấm cho xe khách.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

Theo Đời sống & Pháp lý


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhận định thị trường giá cao su hôm nay 29/5/2018