Hai sinh viên sáng tạo hệ thống trồng rau tự động, chỉ việc bấm nút và thu hoạch

Trước nhu cầu của nhiều người muốn có rau sạch để ăn đảm bảo sức khỏe nhưng lại không có thời gian chăm sóc, hai sinh viên trên địa bàn TP HCM đã sáng tạo hệ thống trồng rau tự động, người dùng chỉ việc bấm nút và đợi thu hoạch.  

Hai sinh viên đó là Phan Thanh Phong, đến từ Đại học Văn Hiến và Lê Hoàng Tuấn đến từ Cao đẳng Cao Thắng TPHCM.

Trò chuyện với chúng tôi, Phong đại diện chia sẻ, dù đang là sinh viên nhưng Phong đã đi làm ở 5 công ty lớn nhỏ khác nhau. Trong quá trình làm việc, Phong đã tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm để khởi nghiệp.

"Mình có thế mạnh về mảng nông nghiệp, kiến thức trồng cây, nghiên cứu thị trường. Mình gặp Tuấn, Tuấn có kiến thức về kỹ thuật, có thể tự thiết kế và gia công làm theo đơn đặt hàng nhiều sản phẩm điện tử. Cả hai đều có ý tưởng khởi nghiệp nghành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đó là trồng rau sạch tự động đối với nhu cầu của nhiều người bận rộn, không có thời gian", Phong chia sẻ.

hai sinh vien sang tao he thong trong rau tu dong chi viec bam nut va thu hoach
Phong giới thiệu hệ thống trồng rau tự động với BTC Cuộc thi Sinh viên Khởi nghiệp 2017. Ảnh: NVCC

Sau nhiều tháng mày mò nghiên cứu, cả Phong và Tuấn đã tự bỏ tiền túi để hiện thực hóa ý tưởng hệ thống trồng rau tự động lấy tên là Smart Farm.

Khi được hỏi về tính ứng dụng, công nghệ của hệ thống, Phong giới thiệu, sản phẩm là sự kết hợp của hệ thống aquaponic và thủy canh, dùng dung dịch thủy canh trên nền sỏi đất nung.

Khách hàng mua thiết bị về chỉ cần cho nước, dung dịch dinh dưỡng vào khay theo mức quy định. Sau đó dựa theo loại rau trồng mà chọn loại tương ứng trên màn hình điện tử của hệ thống rồi nhấn nút khởi động. Mọi việc chăm sóc cho rau trồng lúc này đều do hệ thống tự động làm, khi rau lớn đến lúc thu hoạch thì hệ thống sẽ báo động cho khách hàng biết.

"Hệ thống được trang bị vỏ ngoài bằng gỗ sang trọng, hệ thống led nông nghiệp và điều hòa nhiệt độ. Rau được trồng trong hệ thống không hề bị sâu bệnh do được trồng khép kín và kiểm soát mọi yếu tố đã được nghiên cứu kĩ. Năng suất rau thu hoạch mỗi tháng là 7kg đến 10kg mỗi loại với 1 kg hạt, điện năng tiêu thụ ít, khoảng 20 nghìn đồng một tháng", Phong giới thiệu.

hai sinh vien sang tao he thong trong rau tu dong chi viec bam nut va thu hoach
Phong và Tuấn bên hệ thống trồng rau tự động. Ảnh: NVCC

Theo Phong, hiện nay do người dân ở thành phố lớn không có đất canh tác, trong khi thực phẩm bẩn, rau củ bẩn tràn lan trên thị trường. Sản phẩm hệ thống trồng rau tự động giải quyết được nhu cầu đó, chỉ tốn không gian nhỏ để đặt hệ thống trồng rau là 0,5m x 1m.

Để có vốn tiếp tục hoàn thiện, giảm giá thành hệ thống trồng rau tự động, Phong và Tuấn đã đưa sản phẩm tham dự Cuộc thi sinh viên Khởi nghiệp năm 2017 do ĐH Văn Hiến tổ chức vào ngày 5/7 vừa qua. Sản phẩm của cả hai đã giành giải Nhì với phần thưởng 21 triệu đồng.

Theo Phong, thời gian tới, cả hai sẽ tiếp tục kêu gọi vốn để thực hiện chiến lược thương mại sản phẩm. Cả hai sẽ cho khách hàng dùng thử để tạo tin tưởng, thấy hiệu quả của mô hình mới mẻ này. Giá thành sản phẩm sẽ giảm còn khoảng 1 triệu đồng.


Quang Nam

Theo Đời sống & Pháp lý

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhận định thị trường giá cao su hôm nay 29/5/2018