Chủ tịch tập đoàn Mai Linh đổ lỗi cho Uber, Grab khiến lợi nhuận giảm

Chủ tịch Mai Linh Group - ông Hồ Huy cho rằng hãng Uber, hãng Grab không chỉ gây thiệt hại lớn về doanh thu cho Mai Linh cũng như các hãng taxi truyền thống mà còn làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế…

Trong Báo cáo thường niên 2016 của Mai Linh gửi các cổ đông mới công bố, Chủ tịch Mai Linh Group - ông Hồ Huy đã nhắc đến Uber và Grab như là một trong những lý do chính khiến 2016 trở thành một năm kinh doanh khó khăn đối với Mai Linh Group cũng như các hãng taxi truyền thống khác.
Chủ tịch Mai Linh Group - ông Hồ Huy. (Ảnh GĐVN)
“Năm 2016, là một năm cực kỳ khó khăn: Uber, Grab hoạt động tràn lan, nhất là ở hai thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác đã gây thiệt hại lớn về doanh thu cho Mai Linh cũng như các hãng taxi truyền thống."

Ông Hồ Huy cũng cho rằng chính Uber, Grab đã khiến trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, đồng thời khiến tình trạng kẹt xe nghiêm trọng xảy ra và làm nhà nước thất thu thuế. "Theo số liệu chính thức, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, số lượng taxi Uber và Grab ở TP. HCM đã lên tới 21.000 xe, nếu kể cả xe chạy “lụi” không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi qui hoạch taxi của TP.HCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000-12.000 xe) làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế…", Chủ tịch Mai Linh Group cho biết.

Sau 4 năm liên tiếp chứng kiến doanh thu giảm và đi ngang, doanh thu hợp nhất năm 2016 của Mai Linh Group bất ngờ tăng trưởng 32% lên 3.730 tỷ đồng – mức cao nhất trong lịch sử của hãng taxi có màu xanh đặc trưng. Đây cũng là năm Mai Linh ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thấp nhất trong 5 năm gần đây. Mặc dù doanh thu của hãng taxi này tiếp tục tăng hơn 32% so với 2015, nhưng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh âm gần 84 tỷ đồng, thấp hơn đáng kể so với mức 326 triệu của năm 2015.

Nguyên nhân chủ yếu là do công ty đã đẩy mạnh đầu tư xe trên phạm vi cả nước. Trong năm 2016, Mai Linh đã đầu tư 2.096 xe và thanh lý 789 xe, đưa tổng số phương tiện Taxi của toàn hệ thống tính đến ngày 31/12/2016 là 14.358 phương tiện (chưa tính số lượng xe các Công ty liên kết). Tuy nhiên, nhờ khoản lợi nhuận khác (chủ yếu là lợi nhuận từ thanh lý xe cũ), Mai Linh vẫn đạt 61 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 100 tỷ so với năm 2015.
Doanh thu của Mai Linh tăng hơn 32% so với 2015, nhưng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh âm gần 84 tỷ đồng. (Ảnh MaiLinh)
Báo cáo tài chính của Mai Linh Group cũng cho biết, tổng nghĩa vụ nợ tính đến hết năm 2016 đạt hơn 90% tổng tài sản, gấp hơn 9 lần vốn chủ sở hữu. Theo ban lãnh đạo Mai Linh, nợ ngân hàng và thuê tài chính gia tăng do công ty tăng đầu tư thêm xe. Tuy nhiên, ban lãnh đạo cho rằng điều này là phù hợp với giai đoạn thị trường hiện tại.

Không chỉ Mai Linh Group, hiện tại Vinasun cũng đang phải trông chờ vào hoạt động thanh lý xe để cứu vãn lợi nhuận.

Mặc dù không đến nỗi lỗ lớn từ hoạt động kinh doanh chính như Mai Linh, nhưng lợi nhuận kinh doanh taxi của Vinasun cũng ngày càng một sụt giảm. Vinasun dự kiến lãi từ hoạt động kinh doanh chính năm 2017 sẽ chưa bằng ½ so với năm 2016 khiến Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, MCK: VNS) đã thống nhất tiếp tục cắt giảm hàng loạt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận trong năm 2017 do sự cạnh tranh thị phần ngày càng quyết liệt từ các hãng taxi công nghệ.

“Năm 2016, là một năm cực kỳ khó khăn: Uber, Grab hoạt động tràn lan, nhất là ở hai thành phố lớn như TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác đã gây thiệt hại lớn về doanh thu cho Mai Linh cũng như các hãng taxi truyền thống.

Theo số liệu chính thức, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, số lượng taxi Uber và Grab ở TP. HCM đã lên tới 21.000 xe, nếu kể cả xe chạy “lụi” không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi qui hoạch taxi của TP.HCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000-12.000 xe) làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế…

Hiện tại các cơ quan chức năng đã yêu cầu Uber VN không được phối hợp với các chủ phương tiện cá nhân và đơn vị vận tải để kinh doanh taxi trái qui định hiện hành. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn chưa có biện pháp nào thực sự hữu hiệu để ngăn chặn hoạt động của Uber”.

(Trích thông điệp của ông Hồ Huy trong Báo cáo thường niên 2016 của Mai Linh)

Đức An
Theo Đời sống & Pháp lý

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhận định thị trường giá cao su hôm nay 29/5/2018